top of page

บ้าน NPA คืออะไร? ข้อดี ข้อเสีย




“บ้าน NPA” หรือ “ทรัพย์สินรอการขาย” เป็นบ้านมือสองที่ธนาคารหรือสถาบันการเงิน นำมาขายทอดตลาด เนื่องจากเจ้าของเดิมไม่สามารถผ่อนไหว ซึ่งเงินที่ได้จากการขายบ้าน NPA นั้น ธนาคารก็จะนำไปชำระหนี้ต่อ โดยบ้าน NPA ก็มีทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ รวมไปถึงที่ดินเปล่า กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งใครต้องการแบบไหน ทำเลใด ตั้งงบไว้เท่าไหร่ สามารถเข้าไปค้นหารายละเอียดบนเว็บไซต์ของแต่ละธนาคารได้เลย





ใครที่พออ่านมาถึงตรงนี้แล้วเริ่มสนใจ บ้าน NPA เข้าแล้ว เราจะพาไปดูข้อดีของบ้านประเภทนี้กัน เพื่อตอบคำถามว่า ทำไม? “บ้าน NPA” ถึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนงบน้อย และเพื่อให้ทุกคนนำไปเป็นเกณฑ์ตัดสินใจต่อไป


1.ราคาดี ทำเลโดน ขึ้นชื่อว่าบ้านมือสอง ราคาย่อมเบากว่าบ้านมือหนึ่ง แต่ บ้าน NPA บางหลังราคาต่ำกว่าบ้านมือสองทั่วไปอีก ทั้งยังมีทำเลที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกลางกรุงหรือชานเมืองก็สามารถเลือกได้ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ทั้งยังได้พื้นที่ใช้สอยมากกว่าบ้านมือหนึ่งในระดับราคาที่เท่ากันด้วย



2.ฟรีเฟอร์นิเจอร์ นอกจากจะได้บ้านหรือคอนโดมาเป็นของตัวเองแล้ว เรายังได้เฟอร์นิเจอร์ด้านในด้วย ทำให้ประหยัดไปได้เยอะ เพราะถ้าจะต้องมาซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ทั้งหมดเอง ค่าใช้จ่ายก็ยิ่งบานปลายไปกันใหญ่ และถึงแม้ว่าจะขาดเหลือบางอย่าง แต่ก็มีที่ต้องซื้อเพิ่มตามความจำเป็นเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้น




3.ตกแต่งได้ตามสไตล์ที่ชอบ ไม่ว่าจะบ้านมือหนึ่งหรือมือสอง พอซื้อมาแล้วส่วนใหญ่ก็มักจะตกแต่งเพิ่มเติมกันทั้งนั้น เพราะแม้ว่าบ้านจะสวยแค่ไหน แต่รสนิยมและความชอบของแต่ละคนนั่นต่างกัน แต่ประเด็นสำคัญที่อยากให้มองคือ เมื่อรวมราคาบ้าน NPA กับค่าตกแต่งแล้ว ยังเป็นจำนวนเงินที่ต่ำกว่าหรือใกล้เคียงกับการซื้อบ้านมือหนึ่ง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบ้าน NPA ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนงบน้อยจริง ๆ



4.โปรแน่น สิทธิพิเศษเพียบ ด้วยบ้าน NPA เป็นทรัพย์สินที่ธนาคารนำมาขายทอดตลาด จึงทำให้บ้านมีราคาต่ำกว่าทั่วไป นอกจากนี้ธนาคารต่าง ๆ ยังมอบสิทธิพิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วงเงินกู้สูง ผ่อนนาน ดอกเบี้ยต่ำ รวมถึงโปรโมชันลดแลกแจกแถมอีกเพียบ เพื่อให้สามารถขายและนำเงินมาชำระหนี้ได้เร็วที่สุด



ข้อเสียของบ้าน NPA

เมื่อมีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสียเป็นธรรมดา…ดังนั้นเราจะพาไปดูข้อเสียของบ้าน NPA เพื่อให้ทุกคนนำไปชั่งน้ำหนักดูว่า คุ้มค่าที่จะซื้อหรือไม่? ซึ่งก็มีบางคนสามารถยอมรับข้อเสียเหล่านี้ได้ แต่บางคนก็อาจจะรู้สึกว่ายังไม่เหมาะกับตัวเอง


1.บ้านเก่า รีโนเวตยาว ต้องยอมรับว่าบ้าน NPA ส่วนใหญ่ค่อนข้างที่จะเก่า เพราะสร้างมานานแล้ว ทำให้บางหลังมีสภาพทรุดโทรม ต้องรีโนเวตก่อนเข้าอยู่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องไปดูบ้านจริงว่ามีสภาพเป็นยังไง มีส่วนไหนที่ต้องซ่อมแซมบ้าง แล้วลองคำนวณค่าใช้จ่ายเบ็ดเสร็จทั้งราคาบ้าน รวมถึงค่ารีโนเวตว่าเป็นเท่าไหร่ และท้ายที่สุดคุ้มค่าหรือไม่ที่จะซื้อบ้านหลังนั้น



2.ส่วนกลางตอบโจทย์ได้ไม่สุด บ้าน NPA มีทั้งแบบที่อยู่ในหมู่บ้านจัดสรรและไม่ใช่ ซึ่งถ้าไม่ได้เป็นหมู่บ้าน ก็จะไม่มีพื้นที่ส่วนกลางให้ได้ใช้ หรือแม้จะเป็นหมู่บ้านจัดสรรก็ตาม ก็ไม่ได้แปลว่าจะได้ Facilities ดังใจหวัง เพราะบ้านบางหลังอยู่ในหมู่บ้านที่สร้างมานานมากแล้ว Facilities จึงอาจจะไม่ได้ทันสมัยและมีครบครัน ตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้ไม่เท่ากับหมู่บ้านจัดสรรยุคใหม่



3.เจอเจ้าของเก่าไม่มูฟออน บ้าน NPA มีบางเคสที่เจ้าของเดิมยังไม่ย้ายออกจากบ้าน ทำให้เราไม่สามารถเข้าไปในบ้านได้ เพราะถ้าขืนเข้าไปก็จะโดนข้อหาบุกรุก แม้ว่าเราจะดำเนินการทุกอย่างถูกต้องและบ้านถูกโอนกรรมสิทธิ์มาเป็นชื่อเราแล้วก็ตาม เสียเวลาต้องไปฟ้องขับไล่อีกแทนที่จะได้ย้ายเข้าอยู่ได้เลย



บ้าน NPA นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับคนอยากมีบ้าน โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจขาลง แต่ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ควรศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วน ที่สำคัญควรเข้าไปดูให้เห็นกับตาว่าบ้านที่กำลังสนใจมีสภาพเป็นยังไง เพื่อให้ได้บ้าน NPA ที่คุ้มค่า ไม่มีปัญหาตามมา และสามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของการอยู่อาศัยอย่างแท้จริง

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page